Việc giúp con lựa chọn các môn học phù hợp để đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phụ huynh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này không hề dễ dàng khi hiện nay ở bậc trung cấp/cao đẳng/đại học, có quá nhiều chương trình và cơ sở đào tạo với chất lượng không đồng đều. Trong khi đó, chương trình PTTH đang có nhiều thay đổi, việc yêu cầu học sinh đưa ra quyết định một số môn không học cũng có tác động trực tiếp đến việc lựa chọn ngành nghề của con 3 năm sau đó.  Vì vậy, trong bài viết này, SiF sẽ giới thiệu đến các phụ huynh 4 điều nên cân nhắc để hỗ trợ con lựa chọn các môn học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Tài năng và khả năng của con

Các phụ huynh cần cân nhắc tài năng và khả năng của con khi giúp con lựa chọn các môn học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình. Nếu con của bạn có tài năng về nghệ thuật, bạn nên khuyến khích con học các môn học liên quan đến nghệ thuật như Âm nhạc và Hội họa. Nếu con của bạn có khả năng về Toán học và Khoa học, bạn nên khuyến khích con học các môn học liên quan đến khoa học và công nghệ. Chọn những môn học mà với nỗ lực phù hợp, con bạn có khả năng đạt được thành công cao hơn sẽ tạo động lực rất lớn cho con trong cả quá trình học và con đường sự nghiệp sau này.

Hãy tìm hiểu các tài năng và khả năng của con trong các mặt tư duy, thể chất, thẩm mỹ,.. để chọn các môn học, ngành học tạo điều kiện cho con phát triển thế mạnh của mình. Ví dụ có thể lựa chọn khối khoa học tự nhiên nếu con bạn thể hiện tư duy logic, giỏi về tính toán và tiếp thu tốt các bài học Lý, Hóa. Nếu con bạn có giỏi kết nối bạn bè, thuyết trình đội nhóm, quan tâm đến các vấn đề lịch sử, kinh tế, xã hội thì khối khoa học xã hội có thể cân nhắc. Trong trường họp con bạn giỏi đều các môn thì việc tham gia các hoạt động ngoại khóa có thể giúp con xác định rõ hơn khả năng vượt trội của mình. 

Sở thích của con

Một trong những yếu tố quan trọng khi giúp con lựa chọn các môn học là sở thích của con. Sự yêu thích là một động lực to lớn để con sẵn sàng dành toàn tâm toàn ý,  vượt qua tất cả thách thức và đạt được những thành tích tốt trong môn học. Trong một số trường hợp, các con có thể nói ngay mình không thích gì nhưng lại không xác định được mình thích gì. Vì vậy, để giúp con xác định được sở thích của mình, phụ huynh có thể khuyến khích con tìm hiểu về các môn học khác nhau và tạo điều kiện cho con tham gia đa dạng các hoạt động ngoại khóa trong trường. 

Các môn học liên quan đến kỳ vọng nghề nghiệp

Xác định các môn học liên quan đến kỳ vọng nghề nghiệp của con trong tương lai là tiêu chí chính yếu khi phụ huynh cùng con lựa chọn môn học. Chọn môn hoặc ngành học là chọn việc trang bị các kiến thức và kỹ năng nền tảng để con bạn có thể dễ dàng theo đuổi các khóa đào tạo chuyên ngành sau đó cho một nghề nghiệp mà con bạn đang hướng tới. Ví dụ nếu con đang mong muốn làm việc trong ngành IT thì việc tập trung học các môn khoa học tự nhiên là cần thiết. Trong trường hợp tại thời điểm lựa chọn, phụ huynh và con chưa xác định được kỳ vọng nghề nghiệp mà chỉ dựa vào các tiêu chí còn lại thì có thể có nguy cơ con sẽ vất vả khi đi tiếp các bậc học cao hơn. Phụ huynh và con có thể tham khảo sự hỗ trợ từ nhà trường hoặc các chuyên gia hướng nghiệp để có thể tìm ra hướng đi nghề nghiệp khả thi cho con, từ đó đưa ra lựa chọn môn học/ngành học phù hợp nhất.   

Chương trình học đa dạng và cân bằng

Học theo sở thích, theo khả năng, theo kỳ vọng nghề nghiệp. Tuy nhiên không được học lệch vì sự phát triển cân bằng tâm sinh lý là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển trong nghề nghiệp. Vì vậy, ngoài những môn học được chọn lựa theo các tiêu chí trên, phụ huynh cần khuyến khích con chọn một số môn trong các lĩnh vực khác để có được một chương trình học tập cân bằng và đa dạng. Điều đó sẽ giúp con bạn: 

  • Không đưa ra các giới hạn quá sớm cho các lựa chọn nghề nghiệp khả thi
  • Tiếp tục tìm hiểu những lĩnh vực chủ đề mà con bạn thực sự thích
  • Tiếp tục khám phá các tiềm năng thế mạnh khác của con 
  • Có một chương trình học tập cân bằng phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý

Việc giúp con lựa chọn các môn học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình là một nhiệm vụ quan trọng của các phụ huynh. Trong bài viết này, SiF đã giới thiệu đến các phụ huynh 4 tiêu chí chính yếu để hỗ trợ con lựa chọn các môn học phù hợp với kỳ vọng nghề nghiệp của mình. Việc cân nhắc thấu đáo các yếu tố này và tạo ra một chương trình học đa dạng – cân bằng là nền tảng giúp con học tập hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu trong việc học cũng như con đường nghề nghiệp sau này.