Xây dựng lộ trình học tập – Chìa khóa mở cánh cửa đại học

Mọi chuyến đi diễn ra suôn sẻ hơn khi bạn có một bản đồ chỉ dẫn – con đường học tập cũng vậy. Con đường hướng đến đại học của một học sinh trung học sẽ rõ ràng, khả thi hơn rất nhiều khi học sinh ấy có vẽ ra được một lộ trình học tập ngay từ lớp 10. Nó giúp học sinh thiết lập mục tiêu, xác định hướng đi và tự theo dõi việc thực hiện của mình.  Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lộ trình học tập và cách để lên một lộ trình học tập hiệu quả.

Tại sao cần lên lộ trình học tập từ năm lớp 10? 

Ở cấp III, sự phân bổ thời gian và mức độ tập trung của học sinh dành cho từng môn học rất khác nhau tùy theo mức độ ưu tiên của học sinh. Vì vậy xây dựng lộ trình học tập từ đầu cấp cho phép học sinh thiết lập những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, qua đó có kế hoạch học tập tương ứng. Bên cạnh đó học sinh chủ động lựa chọn hoạt động ngoại khóa phù hợp  khám phá và phát triển các kỹ năng cần thiết. Lộ trình học tập còn giúp học sinh thấy được sự liên kết giữa các môn học để tối ưu hóa cách học của mình. 

Với những học sinh mà điều kiện học tập không được thuận lợi hoặc gặp nhiều thách thức liên quan đến việc học, xây dựng được một  lộ trình học tập sẽ giúp bản thân học sinh, phụ huynh và cả giáo viên hình dung rõ hơn các vấn đề học sinh có khả năng gặp phải để đạt được mục tiêu cuối cùng, từ đó cùng nhau tìm ra hướng giải quyết khả thi. 

Lộ trình học tập qua các năm trung học