Theo báo cáo năm 2023 về Tương lai nghề nghiệp của Diễn đàn kinh tế thế giới, sẽ có khoảng 89 triệu công việc dần mất đi và 69 triệu công việc khác được hình thành dưới tác động của khoa học công nghệ, biến đổi  khí hậu và các xu hướng kinh tế. Dưới đây là các ngành nghề đứng đầu trong danh sách các ngành nghề có xu hướng phát triển trong tương lai:

1. Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo (AI)

Đứng top đầu danh sách các công việc phát triển nhanh nhất với dự đoán tạo thêm 1 triệu công việc mới (tăng 40%). Công việc liên quan đến phân tích dữ liệu, phát triển phần mềm, an ninh mạng,  thiết kế trải nghiệm người dùng và triển khai các ứng dụng AI đang có nhu cầu lớn.

2. Công việc xanh (Green jobs)

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, các ngành liên quan đến phát triển bền vững và giảm tác động môi trường đang trở thành lĩnh vực hấp dẫn và có tốc độ phát triển rất nhanh, bao gồm các ngành như năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), quản lý tài nguyên môi trường, công nghệ xanh và xây dựng xanh. Tuy hiện giờ số lượng lao động trong cách lĩnh vực này chưa cao, nhưng dự báo sẽ tăng gấp nhiều lần trong thời gian sắp tới.

3. Giáo dục đào tạo

Với dự đoán tạo thêm 3 triệu công việc mới từ đây đến 2027, các công việc liên quan đến giáo dục đào tạo, đặc biệt liên quan đến hoạt động dạy nghề, đào tạo kỹ năng, định hướng nghề nghiệp và đào tạo đại học đang và sẽ thu hút nhiều nhân lực.

4. Công việc Xã hội và Chăm sóc sức khỏe

Dưới tác động của sự gia tăng dân số toàn cầu và đại dịch Covid-19 vừa qua, nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang tăng trưởng mạnh và thu hút lao động trong các ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe thể chất như y khoa, dược khoa, công nghệ y tế, dinh dưỡng,  thể dục thể thao  hoặc hỗ trợ về sức khỏe tinh thần như tâm lý, công tác xã hội, tham vấn.

5. Nông nghiệp công nghệ cao

Có thể là sự ngạc nhiên cho rất nhiều người nhưng sự thực là các công việc trong ngành nông nghiệp công nghệ cao đứng trong top đầu những ngành có xu hướng phát triển nhanh nhất với dự báo tăng 30% và tạo ra khoảng 3 triệu việc làm mới.

Trên đây là một số ngành nghề có xu hướng gia tăng nhanh và thu hút nhiều lao động trong tương lai.Với các ngành nghề này, người lao động có thể dễ kiếm việc làm và cơ hội phát triển.  Tuy nhiên,  điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không có cơ hội phát triển trong những ngành nghề còn lại. Điều quan trọng là phải chọn được công việc phù hợp với sở thích, khả năng, giá trị nghề nghiệp của bạn và biết cách định hướng sự nghiệp cho phù hợp với nhu cầu thực tế.  

 

Nguồn tham khảo: Báo cáo Tương lai nghề nghiệp 2023 (2023). Diễn đàn Kinh tế Thế Giới.