Bạn có bao giờ chợt nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời chỉ vì chọn ngành theo định kiến giới tính không? Liệu bạn có đang vô tình đóng sập cánh cửa đến với tiềm năng thực sự của bản thân vì những suy nghĩ “nghề này dành cho nam” hay “nghề kia dành cho nữ”?

Đây là một thực tế mà nhiều bạn trẻ ngày nay đang gặp phải. Ở một sự kiện vào năm 2022 thuộc chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết: “Thay vì chọn nghề theo sở thích, đam mê và năng lực, nhiều bạn học sinh lại do dự, chọn những ngành nghề không phù hợp với bản thân chỉ để ‘vừa vặn’ với định kiến đóng khung của xã hội về việc nghề gì dành cho nam, nghề gì dành cho nữ.”

Quan niệm cho rằng đàn ông hợp với những công việc nặng nhọc hoặc kỹ thuật, trong khi phụ nữ nên chọn nghề tỉ mỉ và ổn định vẫn còn khá phổ biến. Kết quả là, nam giới thường ngại theo đuổi ngành sư phạm mầm non hay chăm sóc sắc đẹp, và nữ giới cũng hiếm khi xuất hiện trong các lĩnh vực kỹ thuật như điện – điện tử hay xây dựng.

Tuy nhiên, tin vui là sự phát triển của khoa học công nghệ và sự cởi mở của thị trường lao động ngày nay đang dần xóa nhòa ranh giới “định kiến giới” trong công việc. Những câu chuyện như chị Nguyễn Thị Hồng – Kỹ sư phòng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại Ford VN ( Xem thêm: Linkhay các thầy giáo mầm non tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa ( Xem thêm: Link) là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Vậy làm thế nào để vượt qua “định kiến giới” và mở ra cánh cửa đến với những cơ hội nghề nghiệp phù hợp nhất?

  1. Khám phá ngành nghề: hãy tìm kỹ về các ngành nghề bạn đang hướng tới để biết được ngành nghề đó có tương lai phát triển ra sao, các công việc chủ yếu là gì, yêu cầu nào cho người làm ngành nghề đó về tố chất, kiến thức, kỹ năng, v.v… từ đó bạn có thể tự đánh giá xem bản thân có cơ hội phát triển trong nghề này hay không.

 

Các thông tin về ngành nghề và thị trường lao động có thể được tìm thấy qua các nguồn thông tin từ các trường đại học, các trang web tuyển dụng hoặc các trang web định hướng nghề nghiệp được thầy cô giáo và những người uy tín giới thiệu. Tham gia các diễn đàn nghề nghiệp và sự kiện hướng nghiệp để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

2. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên môn: Tham khảo ý kiến từ những người đang làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm, tìm đến các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp hoặc các trung tâm hỗ trợ nghề nghiệp để nhận được tư vấn cụ thể và chính xác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể:

    • Dũng cảm vượt qua định kiến. Nếu bạn thật sự rất đam mê một nghề thường được cho là “không phù hợp” với giới tính của mình, hãy thử làm việc đó một thời gian! Trải nghiệm thực tế sẽ giúp bạn kiểm nghiệm và chứng minh lựa chọn của mình có đúng hay không.
    • Tin vào bản thân và khả năng của mình. Đừng để ai nói rằng bạn không thể làm được điều gì đó chỉ vì giới tính.
    • Trở thành tấm gương cho người khác. Bằng cách theo đuổi ước mơ và phá vỡ rào cản, bạn có thể truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự.

 

Mỗi người đều có những ước mơ riêng, tiềm năng riêng và việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp sẽ dựa trên nhiều yếu tố, mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân. Đừng bó buộc mình với một ngành nghề chỉ vì giới tính, và đừng để điều đó cản trở bạn trên hành trình tìm kiếm sự nghiệp ý nghĩa và vững chắc!